Audi Q3 chọn Việt Nam để chinh phục thị trường châu Á

Cửa mở vào châu Á

Có mặt trong lễ ra mắt chiếc Q3 tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 25-5 vừa qua, ông Martin Birkner – Giám đốc Audi khu vực Đông Nam Á, Israel và vùng lãnh thổ thuộc Pháp cho hay rằng châu Á đang là thị trường rất quan trọng của các thương hiệu xe hạng sang và đang có triển vọng vươn lên ngôi đầu trong phân khúc này (hiện BMW đang nắm vị trí số 1, Audi đứng thứ hai, Mercedes thứ ba về doanh số tiêu thụ xe trên toàn cầu phân khúc xe sang). Ngoài Trung Quốc – thị trường quan trọng nhất của Audi hiện nay, Đông Nam Á cũng đang nổi lên, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực. Năm ngoái, doanh số bán hàng của hãng này tại Trung Quốc tăng tới 37% so với năm 2010, đạt con số kỷ lục là 313.036 chiếc Audi các loại. Tất nhiên, so với thị trường Trung Quốc thì doanh số bán hàng ở khu vực Đông Nam Á của Audi còn khá khiêm tốn, nhưng mức tăng trưởng tại một số thị trường tiềm năng như Singapore, Malaysia, Indonesia và cả Việt Nam đều khá ấn tượng, trung bình 20 – 30%/năm, riêng mức tăng trưởng ở Việt Nam trong năm 2011 vọt lên tới 65% so với 2010. Cụ thể hơn, mức tiêu thụ xe Audi tạiSingapoređạt 2.000 chiếc/năm, tạiMalaysia1.500 chiếc/năm và tạiIndonesia700-800 xe/năm. Ở nước ta, theo dự kiến của nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng, trong năm nay lượng xe Audi có khả năng tiêu thụ được ở mức 500-600 chiếc, đứng thứ tư trong khu vực, cho dù thương hiệu này mới chỉ chính thức có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2008 (sau thị trường Trung Quốc những 20 năm). Theo ông Trần Tấn Trung – Tổng giám đốc Công ty Liên Á Quốc tế, nhà phân phối Audi tại Việt Nam thì trong bốn tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của Audi Việt Nam vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm 2011. Tuy Liên Á Quốc tế không đạt được mức tăng trưởng 15% như kế hoạch, nhưng có thể xem đó là một kết quả kinh doanh không tồi trong bối cảnh lượng xe bán ra của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam bị sụt giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Audi Việt Nam đã chọn nhà thiết kế Võ Việt Chung làm đại sứ thương hiệu của Q3, nhắm tới nét đặc trưng về thời trang của dòng xe mới này. Trước khi trở thành đại sứ Q3, Võ Việt Chung đã sở hữu một chiếc Audi Q5 và anh tiết lộ sẽ sắm thêm một chiếc Audi thể thao nữa để bổ sung vào bộ sưu tập xe Audi của mình

Chỉ qua hơn ba năm hoạt động và giới thiệu ra thị trường tám mẫu xe, Audi đã “phủ sóng” gần kín ở hai phân khúc chính là sedan hạng sang (gồm sedan A4, A6, A8 cùng sedan thể thao A5, A7) và xe thể thao đa dụng hạng sang (cỡ lớn Q7, cỡ trung Q5 và cỡ nhỏ Q3), đạt tốc độ phát triển sản phẩm thuộc hàng nhanh nhất trong phân khúc xe sang cũng như trong lĩnh vực xe nhập khẩu chính hãng ở Việt Nam. Nhà nhập khẩu và phân phối xe Audi đã cam kết sẽ đưa vào thị trường này ba sản phẩm hoàn toàn mới trong năm nay. Theo ông Martin Birkner, ngoài sự phát triển nhanh của một thị trường mới thì việc chuẩn bị thị trường và kế hoạch ra mắt sản phẩm của đối tác Việt Nam khá bài bản chính là lý do thúc đẩy Tập đoàn Audi quyết định chọn Việt Nam là cửa vào thị trường châu Á cho mẫu xe mới Q3, nghĩa là trước cả Trung Quốc.

Q3 có chịu làm “một làn gió nhẹ”?

Khác với buổi trình làng mẫu sedan thể thao A5 sportback một tháng về trước, khi mọi sự chú ý đổ dồn vào đại sứ của dòng xe mới là “cặp đôi hoàn hảo” Công Vinh – Thủy Tiên, trong ngày Q3 ra mắt người tiêu dùng cũng tại TP. Hồ Chí Minh, khách đến tham dự đều tỏ ra quan tâm kỹ đến mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ hạng sang này và còn so sánh nó với các đối thủ cùng hạng như BMW X1, Land Rover Evoque, thậm chí cả Mercedes GLK (đồng hạng về giá).

Không quá khác biệt so với hai người anh là Q5 và Q7, cậu em Q3 dễ được nhận diện với thiết kế như phiên bản dòng xe hai cửa coupé, có mái dốc vuốt ngược ra phía sau, nhưng kích thước khá gọn gàng: dài 4,39m, rộng 2,19m và cao 1,60m (ngắn hơn 30cm, hẹp hơn 7cm và thấp hơn 5cm so với Q5). Tuy vậy, so với đối thủ BMW X1 thì Q3 rộng hơn và cao hơn. Điểm nổi bật trong thiết kế của mẫu xe mới này là công nghệ thiết kế siêu nhẹ (mui và phần lắp đèn hậu trên cửa sau được chế tạo bằng hợp kim nhôm) đã đưa trọng lượng xe xuống dưới 1.500kg để giảm tiêu hao nhiên liệu, trong khi vẫn đảm bảo độ chắc chắn của thân vỏ và độ đầm của xe. Nội thất của Q3 được trang bị hiện đại, đúng đẳng cấp của dòng xe thể thao đa dụng hạng sang, với màn hình LCD 6,5 inch, hệ thống âm thanh với cổng vào AUX-IN bao gồm một đầu đọc đĩa CD, giao diện Audi Music kết nối riêng cho iPod, kết nối Bluetooth… Đặc biệt, nếu so với các mẫu trong phân khúc compact SUV thì khoang hành lý của Q3 tương đối rộng rãi, có thể nâng khoảng chứa từ 460dm3 (lúc sử dụng cả hai hàng ghế) lên 1.365dm3 (khi gập thẳng hàng ghế phía sau và tựa tay). Ngoài ra, xe còn có các lựa chọn bộ phong cách thể thao S-option hay cửa sổ trời panorama.

Ngoại hình và nội thất chiếc Audi Q3 vừa đến với giới tiêu dùng ViệtNam. Đối tượng chính của dòng xe thời trang và nhỏ gọn này là những khách hàng trẻ thành đạt ở đô thị, những người thích cầm lái hơn là sử dụng tài xế riêng và cần một chiếc xe có thể sử dụng tiện lợi cả trong thành phố lẫn khi đi xa (offroad)

Trên thị trường thế giới, Audi có ba phiên bản động cơ, gồm hai phiên bản động cơ xăng và một phiên bản động cơ diesel. Chiếc Q3 được Audi phân phối tại Việt Nam thuộc phiên bản động cơ xăng 2.0L, công suất 211 mã lực, phun xăng trực tiếp và được hỗ trợ tăng áp khí nạp (TFSI), kết hợp với hộp số thể thao bảy cấp S-tronic và hệ dẫn động bốn bánh Quattro nổi tiếng của Audi, cho phép tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100km/g trong vòng 6,9 giây và đạt tốc độ cao nhất là 230km/g. Xét về thông số kỹ thuật, phiên bản động cơ này có hiệu suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Theo công bố của nhà sản xuất, Q3 tiêu thụ khoảng 7,7 lít xăng/100km.

Có mặt sau hầu hết các đối thủ cùng phân khúc, song có thể dự đoán Q3 sẽ thu hút được khách hàng vì có khá nhiều lợi thế. Thứ nhất, mức giá 1,7 tỉ đồng thấp hơn nhiều so với 2,2 tỉ của đối thủ Land Rover Evoque. Thứ hai, đối thủ ngang tầm BMW X1 đang bị chê về trang bị nội thất đơn giản và không gian hơi nhỏ đối với nam giới, nhưng tay lái lại nặng, không thích hợp cho nữ giới. Còn chiếc GLK 300 của Mercedes lại bị cho là thiết kế không có bao nhiêu thay đổi, trở nên nhàm chán. Song ra mắt người tiêu dùng tại thời điểm khó khăn này ở Việt Nam, liệu Q3 có làm nên chuyện hay chỉ là “một làn gió nhẹ” trong mùa hè 2012 nóng bỏng? Bản thân nhà phân phối Audi ViệtNamcũng xác nhận không đặt nhiều kỳ vọng vào Q3, cũng không dám quả quyết rằng nó sẽ mang về kết quả bán hàng tốt như Q5 và Q7.

Thủy Phạm

Exit mobile version