Điểm yếu của xe số tự động
Một trong những sự cố dễ xảy ra với người lái xe số tự động chính là việc nhầm lẫn, trong đó phổ biến nhất là nhầm chân ga và chân phanh, rồi nhầm chế độ lái (D) và chế độ lùi (R) hoặc đỗ xe (P). Những nhầm lẫn đó đều có thể dẫn tới tai nạn.
Hộp số tự động trên Ford Focus
Vụ đâm xe tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 mới đây hoặc trong hầu hết các vụ tai nạn do “xe điên” đều liên quan tới nhầm chân ga và chân phanh, chủ yếu là do người lái bị mất bình tĩnh, đạp sai vị trí khi chân ga và chân phanh được đặt khá gần nhau. Xảy ra va chạm trong trường hợp này thì hậu quả thường nghiêm trọng, lý do là khi gặp vật cản, xe sẽ tự động chuyển về số thấp để tăng lực đẩy. Đối với xe số sàn, việc nhầm lẫn tương tự cũng có thể xảy ra nhưng khả năng gây tai nạn ít hơn, vì nếu đang đi ở số thấp, chỉ đạp ga thì xe cứ rú ga chứ không thay đổi tốc độ, còn nếu tốc độ và số không tương ứng thì xe sẽ bị cắt côn và tắt máy.
Ngoài ra, ở một số mẫu xe số tự động, vị trí các chế độ lái trên cần số có khoảng cách gần nhau và nằm trên đường thẳng, do đó nếu người lái không cẩn trọng thì có thể xảy ra tình trạng nhầm các chế độ lái, ví dụ nhầm giữa chế độ lái (D) và chế độ lùi (R) hoặc khi cần dừng xe trước đèn đỏ lại không về chế độ đỗ (P), mà buông chân phanh! Ở xe số sàn, gặp những nhầm lẫn như vậy, xe sẽ bị tắt máy.
Tuy nhiên, như đã nói, xe số sàn kém an toàn hơn xe số tự động ở địa hình phức tạp, nhiều dốc. Để xe bị tắt máy ngang dốc hoặc xe tuột dốc là vô cùng nguy hiểm. Bởi vậy, suy cho cùng, mọi sự an toàn đều nằm ở chính người cầm lái. Công nghệ dù hiện đại tới đâu cũng vẫn còn tồn tại đôi ba điểm yếu và chúng có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn.
Từ những tai nạn do nhầm lẫn đáng tiếc của các lái xe gây ra trong thời gian gần đây, có thể thấy một trong những nguyên nhân là sự bất cập của hệ thống đào tạo lái xe ở nước ta hiện nay. Tới tận tháng 7 vừa qua, Tổng cục Đường bộ mới trình Bộ Giao thông Vận tải tài liệu dự thảo bổ sung việc đưa xe số tự động vào chương trình đào tạo lái xe. Lâu nay, các trung tâm đào tạo lái xe chỉ duy nhất giảng dạy người tập lái lái loại xe số sàn và dĩ nhiên, việc thi lấy bằng lái xe cũng được thực hiện với xe số sàn. Vì thế, nhiều người có bằng lái nhưng khi lái xe số tự động vẫn có thói quen dùng cả hai chân để điều khiển chân ga và chân phanh hoặc bị bối rối khi sử dụng các chức năng được tích hợp trên cần số tự động. Trong khi đó, lại có tâm lý cho rằng lái xe số tự động rất dễ, “nhảy lên là có thể lái được ngay”. Đúng là lái xe số tự động rất nhẹ nhàng (và đó chính là sự ưu việt của công nghệ này), nhưng khi xử lý tình huống khẩn cấp thì rất cần đến khả năng thuần thục kỹ thuật và tâm lý bình tĩnh của người cầm lái. Bởi vậy, ai chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe số tự động (cho dù đã quen với xe số sàn) thì phải hết sức thận trọng khi cầm lái. Một trong những nguyên tắc hàng đầu khi ngồi vào vị trí lái chiếc xe số tự động là phải tìm hiểu kỹ các vị trí trên cần số (vì có thể mỗi model nhà sản xuất có cách bố trí hơi khác nhau) và quan sát chế độ lái được hiển thị trên đồng hồ phía trước trước khi cho xe lăn bánh, tránh để xảy ra những nhầm lẫn đáng tiếc.
[spoiler title=”Các ký hiệu cần nhớ trên cần số tự động:” open=”0″ style=”2″]P (Park): Chế độ đỗ xe, chỉ về vị trí này khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa ra.
R (Reverse): Số lùi, chỉ về vị trí này khi xe dừng.
N (Neutral): Số “mo”, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số này khi đỗ xe.
D (Drive): Số tiến, vị trí thường xuyên khi lái xe ở chế độ tự động.
M (Manual): Cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
OD (Overdrive): Số vượt tốc dùng như số D.
L (Low): Số thấp, dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc.
S (Sport): Số thể thao, cho phép người lái chủ động chuyển số theo ý muốn và tạo cảm giác như đang lái xe số sàn.
D1, D2, D3, D4 (hoặc 1, 2): Sử dụng khi cần đi tốc độ chậm, đường khó đi hoặc tăng tốc, hỗ trợ đổ đèo an toàn.
[/spoiler]Ngọc Hương