Ảnh đế và Ảnh hậu thắng thuyết phục
So với hạng mục Phim xuất sắc nhất thì về mặt lựa chọn ngôi vị Ảnh đế thoải mái hơn. Ba gương mặt sáng giá nhất là Trương Hiếu Toàn, Đỗ Văn Trạch, Lưu Thanh Vân được giám khảo thảo luận sôi nổi nhất, nhưng cuối cùng giám khảo đồng loạt bỏ phiếu cho Lưu Thanh Vân. Có giảm khảo ca ngợi rằng: “Diễn xuất của Lưu Thanh Vân khiến người ta quên đi anh là Lưu Thanh Vân, mà tin chắc rằng anh chính là nhân vật “Báo ba chân” trong Life Without Principle”. Câu nói này cũng nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Lưu Đức Hoa: “Người khác đều diễn hết khả năng của bản thân, nhưng anh ấy (Lưu Thanh Vân) trong phim thể hiện một nhân vật “có kịch trong kịch”. Tôi là một diễn viên, tôi biết nhân vật ấy của anh khó diễn như thế nào”. Lưu Thanh Vân lần đầu tiên được nhận đề cử Ảnh đế Kim Mã là vào năm 1999 với tác phẩm The Victim, năm nay lại được sở hữu trong tay giải thưởng lần nữa, Lưu Thanh Vân nói đùa: “Phải mất 13 năm mới đoạt được ngôi vị Ảnh đế? Tôi tiến bộ rất… chậm!”.
Giải Ảnh hậu thì cạnh tranh kịch liệt hơn vì dường như không có gương mặt sáng giá nào có thể chiến thắng tuyệt đối. Tuy vậy, giải này cũng đã được nằm lại ở Đài Loan với tượng vàng thuộc về nữ diễn viên trẻ đầy tài năng Quế Luân Mỹ với vai diễn trong bộ phim GF*BF. Lưu Đức Hoa cho biết, hạng mục này cạnh tranh không kém phần gay cấn, cuối cùng Quế Luân Mỹ chiến thắng được Hác Lôi nhờ vào diễn xuất tạo được nhiều cảm xúc: “Nhân vật của Quế Luân Mỹ trong phim kéo dài qua ba thời đại, nhưng ở mỗi một giai đoạn, diễn xuất của cô ấy đều có những lớp diễn khác nhau, từ vẻ nổi loạn của thời kỳ trung học, đến tai nạn sau khi ra đời, và cuối cùng ở tuổi trung niên rũ bỏ tất cả để đạt được tự do, mỗi một phần đều được chia ra rõ ràng tinh tế và mạnh mẽ”. Ngôi vị Ảnh hậu của Kim Mã đã sáu năm rồi chưa thuộc về nữ diễn viên bản xứ, cho nên khi nhận được giải thưởng trong tay, Quế Luân Mỹ vô cùng xúc động phát biểu: “Cảm ơn đạo diễn đã cho tôi diễn chung với một nam diễn viên (Trương Hiếu Toàn) tuyệt vời như thế, không có sự nhiệt tình và chuyên tâm đối với diễn xuất của hai vị, tôi sẽ không có được một trải nghiệm biểu diễn tuyệt vời như thế này. Cuối cùng tôi đã được đoạt giải, cảm ơn những người bạn đã hết lòng giúp đỡ tôi. Cảm ơn cha mẹ của tôi, hai người đã phải chịu đựng nhiều sự cô đơn và tính khí thất thường của người con gái này, chỉ để cho con được làm những điều con thích”.
[spoiler title=”Danh sách đoạt giải Kim Mã lần thứ 49” open=”0″ style=”2″]Phim truyện xuất sắc nhất: Beijing Blues
Đạo diễn xuất sắc nhất: Đỗ Kỳ Phong (Life Without Principle)
Namdiễn viên chính xuất sắc nhất: Lưu Thanh Vân (Life Without Principle)
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Quế Luân Mỹ (GF*BF)
Namdiễn viên phụ xuất sắc nhất: Trịnh Trung Cơ (Vulgaria)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Lương Tịnh (Design Of Death)
Đạo diễn mới xuất sắc nhất: Trương Vinh Cát (Touch of the Light)
Gương mặt mới xuất sắc nhất: Tề Khê (Mystery)
Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Life Without Principle
Kịch bản cải biên xuất sắc nhất: Love Is Not Blind
Quay phim xuất sắc nhất: Beijing Blues
Dựng phim xuất sắc nhất: Beijing Blues
Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Design Of Death
Hóa trang và trang phục xuất sắc nhất: The Bullet Vanishes
Chỉ đạo võ thuật xuất sắc nhất: Motorway
Hòa âm xuất sắc nhất: Mystery
Ca khúc gốc xuất sắc nhất: DoReMi (Romancing in Thin Air)
Kỹ xảo xuất sắc nhất: Flying Swords of Dragon Gate
Âm thanh xuất sắc nhất: Nightfall
Phim ngắn xuất sắc nhất: The Home Gleaners
Phim tài liệu xuất sắc nhất: China Heavyweight
Nhà làm phim Đài Loan xuất sắc nhất: Huỳnh Dụ Tường
Thành tựu trọn đời: Thạch Tuyển
[/spoiler]Thanh Vân