Những bí mật của giấc ngủ

Một số yếu tố tưởng chừng đơn giản nhưng sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, hãy thay đổi để cải thiện giấc ngủ của bạn.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, một số yếu tố tưởng chừng đơn giản như nhiệt độ phòng, gối nằm, ánh sáng đèn, đệm ngủ… thực sự có liên quan đến giấc ngủ của bạn.

Nhiệt độ phòng gây ảnh hưởng đến đệm ngủ

Giáo sư tiến sĩ Alan Hedge, chuyên khoa về thiết kế nội thất Trường ĐH Cornell, Hoa Kỳ, chia sẻ: “Đệm mút hoạt tính thường phụ thuộc vào nhiệt độ. Loại đệm này có thể gây trở ngại trong phòng ngủ có nhiệt độ lạnh. Bởi nếu thường hay ngủ ở nhiệt độ nóng sẽ khiến bạn cảm thấy nóng hơn”.

bi-mat-lien-quan-den-giac-ngu

Mùi hương quen thuộc giúp ngủ ngon

Bất cứ mùi hương mới nào, ngay cả những mùi hương có liên quan đến sự thư giãn như oải hương, có thể làm bạn tỉnh ngủ hơn. Vậy nên, khi ngủ hãy chọn những mùi hương đem lại cho bạn cảm giác an toàn và thoải mái như ôm ấp một vật dụng quen thuộc nào đó phảng phất mùi hương của bạn đời, chẳng hạn.

Thức giấc vài lần khi ngủ là bình thường

Nhà nhân loại học Carol Worthman, Trường ĐH Emory, Atlanta, Hoa Kỳ, cho biết: “Mọi người đều cần ngủ thẳng giấc 8 giờ đồng hồ nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều này. Theo tự nhiên, bạn thường thức giấc hai hoặc ba lần mỗi đêm nhưng đừng quá lo lắng bởi đây là điều bình thường”.

Để cao đầu khi ngủ

Nếu bạn không ngủ ngon, có thể do trào ngược axit, ngay cả khi không cảm thấy ợ nóng. Hãy thử kê cao đầu bằng cách nâng cao đầu giường và nằm nghiêng bên trái khi ngủ. Hoặc uống thuốc để tạo một rào chắn bảo vệ đề phòng trào ngược axit.

Tránh nằm ngủ cùng lúc với hai cái gối nếu bị đau lưng, sẽ khiến phần trên của lưng trên cong lại và làm căng cổ và lưng. Nếu buộc phải nằm ngủ cao vì lý do sức khỏe, hãy đặt một miếng đệm phía dưới gối.

Thận trọng với thuốc giảm đau có caffein

Theo ghi nhận của giáo sư Jan Angle, Trường ĐH dược Illinois, Chicago, Hoa Kỳ: “Nhiều người thường uống thuốc giảm đau có chứa caffein trước khi ngủ. Có loại chứa đến 65mg mỗi viên, nhiều tương đương với hai tách cà phê, nếu uống hai viên. Do đó, hãy chú ý thành phần caffein của thuốc trước khi sử dụng”.

Tắm nóng giúp dễ ngủ

Tắm nóng tăng nhiệt độ của da, điều này cuối cùng làm giảm nhiệt độ toàn bộ phần giữa của cơ thể. Vậy nên, hãy làm điều tương tự mà bạn muốn làm cho một đứa trẻ, là tắm trong nửa giờ đồng hồ trước khi đi ngủ.

Đọc sách trước khi ngủ

Xem TV buổi tối có thể là cách thư giãn nhưng ánh sáng màn hình sẽ chiếu vào mắt bạn, đó là một tín hiệu báo nguy truyền đến não. Vậy nên, cách thư giãn tốt nhất là đọc sách trước khi đi ngủ. Nếu khó ngủ trong vòng từ 15 đến 20 phút, thay vì đếm cừu cho dễ ngủ hãy chuyển sang phòng khác, chọn một hoạt động yên tĩnh như đọc sách, sau đó cố gắng dỗ giấc ngủ trở lại.

Giấc ngủ có liên quan đến thừa cân

Nghiên cứu đăng trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutriton cho thấy đàn ông ngủ 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày có xu hướng tiêu thụ nhiều calo (22%) hơn những người ngủ 8 tiếng mỗi ngày. Những người tham gia thử nghiệm, dù ngủ ngon hay mất ngủ, đều thừa nhận họ cảm thấy đói bụng hơn hoặc thèm ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, những người mệt mỏi do thiếu ngủ tiêu thụ nhiều calo hơn trong các bữa ăn tiếp theo.

Thiếu ngủ dễ bị tâm thần phân liệt

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Bonn, Đức, xác nhận những người thiếu ngủ trong 24 giờ sẽ có những triệu chứng giống với bệnh tâm thần phân liệt như giảm khả năng suy nghĩ, hoang tưởng, mất cảm nhận về thời gian và khứu giác.

Lưỡi lớn thường khó ngủ

Nghiên cứu phát hiện lưỡi của những người đàn ông béo phì có hội chứng ngưng thở khi ngủ, thường lớn hơn so với những người có giấc ngủ bình thường. Hơn nữa, do dưới lưỡi của đàn ông béo phì có nhiều mỡ hơn nên các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết là lớp mỡ này đã cản trở đường thở của họ.

– Theo Rd & MSN

Bạn cũng có thể thích
Comments
Loading...