Phố chuyên doanh, điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng

Nếu thành công, các khu phố chuyên doanh của Đà Nẵng sẽ là bài học cho nhiều thành phố khác trên cả nước về tổ chức quản lý và cách tạo sự liên kết giữa các bên liên quan để làm du lịch.

0

Tạo hy vọng đột phá

Với mục tiêu khuếch trương, chỉnh trang các trung tâm mua sắm hiện có, từng bước hình thành nơi mua sắm, ẩm thực quy mô lớn, trước mắt, từ đầu năm 2014, Đà Nẵng sẽ thực hiện thí điểm sáu khu phố chuyên doanh gồm phố thời trang trên tuyến đường Lê Duẩn, Phan Châu Trinh; Phố điện tử – kỹ thuật số trên tuyến đường Hoàng Diệu, Hàm Nghi; Phố mỹ nghệ trên đường Trường Sa; Phố ẩm thực hải sản trên tuyến Trường Sa – Hoàng Sa.

Tiếp đó, từ năm 2015-2020, thành phố sẽ có thêm mười khu phố chuyên doanh gồm: Phố mỹ nghệ trên đường Huyền Trân Công Chúa (sau khi Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn hình thành); Phố dịch vụ du lịch và trung tâm mua sắm có mặt trên tám tuyến đường; Khu phố sản phẩm lưu niệm, quà tặng nằm ở khu vực gần cầu đi bộ (sau khi cầu đi bộ xây xong). Ngoài ra, khu vực Bến xe trung tâm Đà Nẵng vừa được xây lại mới, đẹp cũng được phát triển mới khu chuyên doanh các mặt hàng đặc sản và sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Phố chuyên doanh, điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng
Một con đường dành cho phát triển du lịch ở Đà Nẵng. Ảnh Hồ Trung Tú

Theo ông Lữ Bằng, Phó giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng (đơn vị chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện Đề án) thì hiện đã có khoảng 70% hộ kinh doanh những mặt hàng theo định hướng. Giai đoạn năm 2014 thành phố chỉ tổ chức sáu khu phố chuyên doanh nhằm đảm bảo công tác dân vận, xem xét khi điều chỉnh và xây dựng trở lại một số khu phố mang tính chất đặc thù, rút kinh nghiệm những gì được và những gì chưa được từ nay đến năm 2015 để đến giai đoạn sau sẽ nhân rộng thêm.

Về phía người kinh doanh, yêu cầu đặt ra là phải chuẩn hóa các biển hiệu, phải cắm bảng ghi tên giới thiệu mỗi nhóm mặt hàng ở đầu và đoạn cuối của khu phố. Hằng năm, các khu phố phải xây dựng từng chủ đề để quảng bá bằng băng rôn, áp phích, trong đó ghi chương trình khuyến mãi, giảm giá theo mùa, thực hiện những chương trình bán hàng sôi động như múa lân, biểu diễn nghệ thuật nhằm thu hút khách.

Nỗ lực đưa sản phẩm đến tay du khách

Đề án cũng đưa ra chi tiết về việc thành lập ban quản lý, các tổ tự quản; đồng thời tiếp tục xây dựng lộ trình nhằm từng bước điều chỉnh, thiết kế lạị kiến trúc khu phố theo hướng đảm bảo có lợi cho người kinh doanh. Từ đó, hướng dẫn các hộ kinh doanh phải có cam kết trách nhiệm chăm sóc cây xanh, vườn hoa, anh sáng điện đường, bài trí hàng hóa… để tạo mỹ quan. Để các phố chuyên doanh này hoạt động ổn định, chuyên nghiệp, các hộ kinh doanh lâu dài theo đúng mặt hàng chuyên doanh sẽ được hỗ trợ khi cấp giấy phép kinh doanh, các loại phí, lệ phí, thuế theo quy định.

Ngoài việc triển khai phố chuyên doanh, Đà Nẵng cũng ngày càng linh động hơn trong việc tổ chức bán hàng.Chẳng hạn, gần đây lượng du khách quốc tế đến với Đà Nẵng bằng tàu biển tăng mạnh. UBND thành phố đã có văn bản đồng ý việc tổ chức thí điểm mười quầy bán các mặt hàng lưu niệm và đặc sản khô của Đà Nẵng tại quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương để phục vụ khách du lịch tàu biển. Theo đó, các quầy này chỉ tổ chức vào thời gian có tàu du lịch cập cảng (không tổ chức vào các ngày khác). Tham gia bán hàng tại đây là các doanh nghiệp, cá nhân có uy tín về chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đội ngũ nhân viên có kỹ năng giao tiếp, có trình độ ngoại ngữ giao tiếp nhằm góp phần phục vụ tốt cho khách…

Bên cạnh việc đẩy mạnh bán hàng, thời gian qua Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp tìm kiếm và đầu tư vào những sản phẩm đặc trưng của vùng nhằm làm ra những món hàng lưu niệm hấp dẫn du khách. Cụ thể là UBND thành phố hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị, cá nhân tham gia nghiên cứu thiết kế, đầu tư sản xuất kinh doanh bằng cách cho vay vốn từ nguồn Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố cùng các nguồn ưu đãi khác với lãi suất thấp. Thành phố cũng hỗ trợ 50% chi phí đối với các đơn vị thuê tư vấn về lập dự án đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh; thiết kế sản phẩm mới…

Nếu thành công, các khu phố chuyên doanh của Đà Nẵng sẽ là bài học cho nhiều thành phố khác trên cả nước về tổ chức quản lý và cách tạo sự liên kết giữa các bên liên quan để làm du lịch. Cách đây không lâu, Đà Nẵng đã thất bại trong việc tổ chức chợ đêm du lịch. Tuy nhiên đề án lần này vẫn khiến nhiều người hy vọng do có sự nghiên cứu, khảo sát, rút kinh nghiệm cẩn thận hơn, thêm vào đó là sự bày tỏ quyết tâm của UBND thành phố.

Comments
Loading...