Thời trang với tuyên ngôn không lông thú

Với tuyên bố “không lông thú”, thời trang đang tạo nên xu hướng mới và cũng thể hiện được quan điểm tiến bộ của một bộ phận trong giới tiêu dùng ở thời đại văn minh...

Không chỉ đơn thuần là một chiêu bài PR nữa, ngưng sử dụng lông thú đã trở thành một xu hướng toàn cầu để tiến đến một tương lai “Thời trang không nguồn gốc động vật”.

DNP772-thoi-trang-voi-tuyen-ngon-khong-long-thu-3

Tại sao chất liệu đến từ động vật lại ảnh hưởng lớn đến thời trang? Từ rất lâu, ngành công nghiệp thời trang bị buộc tội “vô nhân đạo” khi săn bắn, chăn nuôi động vật bất hợp pháp để lấy lông và da. Ngoài ra, việc chăn nuôi và sản xuất chất liệu nguồn gốc động vật gây ảnh hưởng xấu nặng nề lên môi trường bởi việc sử dụng hóa chất độc hại, chưa kể đến việc gây mất cân bằng sinh thái.

DNP772-thoi-trang-voi-tuyen-ngon-khong-long-thu-5

Xu hướng xanh hóa thời trang trước tiên phải kể đến công lao của những người tiên phong, nổi bật có Stella McCartney với tuyên ngôn không sử dụng chất liệu từ động vật. Sự kiên trì của Stella đã mang lại thành quả đáng kể cho bà khi không chỉ duy trì được thương hiệu hơn suốt 20 năm và giành lại quyền sở hữu độc lập từ Kering, mà còn tạo nên xu hướng ăn mặc mới cho giới trẻ.

DNP772-thoi-trang-voi-tuyen-ngon-khong-long-thu-4

Thời đại internet cho phép con người tiếp cận được nhiều thông tin với tốc độ nhanh hơn, trong đó những sự thật về môi trường được vén màn đã làm thay đổi tư duy của cộng đồng. Người ta bắt đầu nghĩ đến việc tiêu thụ ít nhựa và nylon hơn, tái chế nhiều hơn và quan tâm đến chất liệu làm ra những hàng hóa mình mua, trong đó có quần áo. Điều này nhanh chóng được các thương hiệu nhận ra và đưa ra hành động rõ rệt.

DNP772-thoi-trang-voi-tuyen-ngon-khong-long-thu-1

Đã có nhiều thương hiệu gạo cội tuyên bố không sử dụng lông thú như Vivienne Westwood, Giorgio Armani. Gần đây có thêm Michael Kors, Versace và Prada cũng tham gia chiến dịch và đáng ngạc nhiên nhất là sự thể hiện của Fendi trong bộ sưu tập couture được tung ra cách đây không lâu. Gucci trước khi loan thông báo không sử dụng lông thú cũng đã tung ra thị trường những chiếc túi làm bằng da nhân tạo hay sử dụng công nghệ nhuộm da hữu cơ, ít gây hại tới môi trường hơn.

DNP772-thoi-trang-voi-tuyen-ngon-khong-long-thu-2

Mới đây, thương hiệu Burberry đã cam kết sẽ bỏ chất liệu lông thú và thậm chí là chấm dứt tiêu hủy hàng đã quá mùa và đó chỉ là một trong nhiều nỗ lực của nhà tạo mẫu nổi tiếng của nước Anh. Hiệp hội Thời trang Anh cũng đã kịp làm một thăm dò, kết quả là có hơn 250 nhà thiết kế tham gia London Fashion Week sắp tới sẽ sử dụng chất liệu khác thay cho lông thú, gấp mười lần so với năm 2016. Con số đó hẳn sẽ đưa sự kiện thời trang tại thủ đô của nước Anh trở thành tuần lễ thời trang đầu tiên làm cuộc cách mạng về chất liệu.

Với tuyên bố “không lông thú”, thời trang đang tạo nên xu hướng mới và cũng thể hiện được quan điểm tiến bộ của một bộ phận trong giới tiêu dùng ở thời đại văn minh.

Bạn cũng có thể thích