DoanhNhan+
Cộng đồng Doanh Nhân

Nghệ thuật phục vụ khách hàng phải xuất phát từ trái tim

2,308
Vốn đã có thiên hướng về ngành dịch vụ ẩm thực – khách sạn từ lúc còn trẻ, doanh nhân Carl Gagnon tự nhận mình là người có tâm hồn thuần Á sau một thời gian làm việc tại đây. Ông tỏ ra rất hào hứng khi nói chuyện về tương lai của ngành du lịch Việt Nam và những nét riêng biệt của khách sạn mà ông đang là người thuyền trưởng. Mời độc giả tìm hiểu những điều được ông chia sẻ qua ghi chép dưới đây.

Xin chào ông Tổng quản lý, chúng ta có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng việc lý giải vì sao ông gắn bó với ngành dịch vụ hiếu khách này?

Cuộc sống sẽ thú vị hơn nhiều nếu chúng ta được trải nghiệm sự đa dạng của nó. Bản chất phong phú của ngành dịch vụ khách sạn – nhà hàng đã cuốn hút tôi khám phá và thử thách bản thân. Khi làm việc trong ngành này, bạn sẽ thấy mỗi ngày đều có cơ hội mới, thử thách mới mà bạn phải đối mặt.

Hằng ngày, chúng tôi có cơ hội làm việc với nhiều đối tác khác nhau. Trước hết là khách hàng. Khách hàng ngày nay càng ngày càng hiểu biết và khó tính hơn. Đặc biệt, tại khách sạn năm sao, khách hàng muốn được hưởng những tiêu chuẩn đặc biệt cao mà chúng tôi cần đáp ứng cho được để làm hài lòng họ. Khi làm việc với các đối tác địa phương tại nước sở tại, chẳng hạn với chủ đầu tư hay các nhà cung cấp, với đội ngũ nhân viên là người Việt Nam hay người nước ngoài thì trong mối quan hệ đa chiều đó, chúng tôi cần thể hiện khả năng quản lý và điều phối linh hoạt.

Dịch vụ khách sạn là một lĩnh vực khá hấp dẫn tại Việt Nam vì ngành du lịch tại đây đang phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Tôi tin rằng khách sạn – nhà hàng sẽ là một trong những ngành đóng góp nhiều lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam.

Nhìn lại quá trình làm việc của mình, lý do nào khiến ông quyết định chuyển đến làm việc tại châu Á?

Là người có niềm yêu thích đặc biệt đối với những gì liên quan đến ngành ẩm thực, tôi luôn dành thời gian quan tâm đến các nhà hàng, khách sạn theo tiêu chuẩn cao cấp, sang trọng. Thêm vào đó, tôi luôn có cảm giác gần gũi và rất yêu thích nền văn hóa châu Á nói chung, ẩm thực nói riêng. Cho nên khi có cơ hội thử sức tại châu Á, tôi đã chấp nhận ngay và hào hứng khởi đầu chặng đường mới trong sự nghiệp của mình. Hiện nay tôi đã có gia đình tại Việt Nam, vợ tôi là người Việt nên cho dù tôi không có ngoại hình của người châu Á nhưng tâm hồn tôi đã phần nào thuần Á.

Nền kinh tế của Việt Nam và châu Á đang phát triển với tốc độ khá nhanh. Nếu là người có đầu óc kinh doanh nhạy bén, bạn sẽ dễ dàng nhận ra châu Á chính là nơi làm việc lý tưởng với nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp. Việt Nam đang phát triển nhanh hơn so với nhiều nước trên thế giới. Bất cứ du khách nào đến đây đều có thể nhận thấy rõ sự đột phá này.

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới, hiện nay Việt Nam không chỉ còn là nước đang phát triển, mà là một quốc gia đang tăng trưởng với tốc độ khá cao. Đã có nhận định rằng, đến năm 2050, có khả năng Việt Nam sẽ nằm trong Top 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Cá nhân tôi cũng tin như vậy vì Việt Nam có nền kinh tế đang trên đà phát triển, nguồn nhân lực trẻ tài năng và cơ sở vật chất – kỹ thuật ngày một hoàn thiện.

Ông có nhận xét gì về tương lai của ngành du lịch Việt Nam?

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, chúng ta có thể thấy sự tăng trưởng khá tích cực trong hai tháng đầu năm nay. Cụ thể là du khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 đạt gần 1,5 triệu lượt, nhỉnh hơn so với tháng trước đó và tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng khách quốc tế trong hai tháng đạt hơn 2,8 triệu lượt, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chắc hẳn bạn cũng biết về chương trình Xúc tiến Du lịch Quốc gia “Vietnam – Timeless Charm”, “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận” của Tổng cục Du lịch Việt Nam. Tôi nghĩ việc xây dựng một thương hiệu riêng cho ngành du lịch là điều quan trọng đối với các quốc gia, nhất là những nước có tiềm năng về du lịch. Các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đều đã thực hiện những chiến dịch như vậy, chẳng hạn Amazing Thailand, Malaysia – Truly Asia… Ngoài ra, việc tạo dựng một môi trường du lịch lành mạnh, an toàn và phát triển bền vững cũng là một phần quan trọng giúp cho đất nước trở nên hấp dẫn hơn đối với du khách quốc tế.

Là một trong những thành viên hoạt động tích cực trong ngành du lịch Việt Nam, Hôtel des Arts Saigon luôn cố gắng góp phần hoàn thiện bức tranh du lịch Việt Nam. Tất nhiên, chúng tôi không xây dựng ảo tưởng cho khách hàng, không hứa hẹn các dịch vụ hấp dẫn mà trên thực tế không có khả năng đáp ứng. Chúng tôi quan niệm đơn giản là luôn mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng của mình bằng chính sức lực, khả năng và mọi thứ đều xuất phát từ trái tim.

Đó là nghệ thuật phục vụ kết nối giữa con người với con người, tạo nên những trải nghiệm mang giá trị tinh thần tốt nhất, vượt ngoài những cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn năm sao thông thường. Tập đoàn AccorHotels vừa triển khai chương trình Heartist nhằm tạo nên sự gắn kết về mặt cảm xúc giữa nhân viên và khách hàng mà không cần những hướng dẫn nghiêm ngặt để mỗi nhân viên được tương tác với khách hàng một cách tự nhiên và chân thành nhất. Và đó cũng là vì những trải nghiệm tinh tế và đích thực của khách hàng. Khi nhân viên được là chính mình, họ sẽ làm việc với cả trái tim và khiến cho trải nghiệm của khách hàng trở nên chân thực.

Hiện Tập đoàn AccorHotels có gần 30 khách sạn trải dài từ Bắc vào Nam. Chúng tôi tự hào là một trong những đối tác chiến lược hỗ trợ tích cực cho ngành du lịch Việt Nam và luôn đảm bảo ngành du lịch phát triển bền vững.

Trước nhu cầu ngày càng đa dạng của đối tượng khách hàng doanh nhân, Hôtel des Arts Saigon làm thế nào đáp ứng đòi hỏi của họ?

Thấu hiểu rằng đối với các vị khách du lịch là doanh nhân thì tiết kiệm thời gian là yếu tố rất quan trọng, chúng tôi tìm mọi cách giữ sự cân bằng giữa làm việc và thư giãn trong chuyến đi của họ. Quan trọng hơn, chúng tôi mong muốn họ cảm thấy thoải mái khi đến và lưu trú tại khách sạn, nơi mang đến cho họ cảm giác thân thuộc như trở về nhà. Để thoát khỏi áp lực công việc và sự căng thẳng trí óc, khách hàng có thể thư giãn trong không gian gần gũi, thân mật tại Le Spa des Artistes trên tầng 3, trải nghiệm nhiều liệu trình chuyên biệt từ thư giãn cơ thể, cải thiện da mặt, dưỡng thể đặc trị và những liệu trình đặc trưng chỉ có tại Le Spa des Artistes.

Ông Carl Gagnon - Tổng quản lý khách sạn Hôtel des Arts Saigon Nghệ thuật phục vụ khách hàng phải xuất phát từ trái tim

Cạnh Le Spa des Artistes là phòng gym được trang bị tốt, thường xuyên có các khóa tập luyện và các lớp học yoga theo yêu cầu, giúp du khách duy trì được thể lực khi ở xa nhà. Du khách cũng có thể vừa thưởng thức ly cocktail sau một ngày dài tại quán bar trên tầng thượng Social Club, vừa ngắm cảnh hoàng hôn thành phố từ trên cao.

Ông Carl Gagnon - Tổng quản lý khách sạn Hôtel des Arts Saigon Nghệ thuật phục vụ khách hàng phải xuất phát từ trái tim

Khách sạn chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ tiêu chuẩn cao cấp khác, chẳng hạn phòng họp dành riêng cho doanh nhân, Executive Sky Lounge có đủ trang thiết bị, giúp cho công việc kinh doanh của họ luôn thuận tiện và hiệu quả. Chúng tôi có một số phòng họp với nhiều khuôn khổ khác nhau, sức chứa từ 10 đến 200 khách.

Ông Carl Gagnon - Tổng quản lý khách sạn Hôtel des Arts Saigon Nghệ thuật phục vụ khách hàng phải xuất phát từ trái tim Ông Carl Gagnon - Tổng quản lý khách sạn Hôtel des Arts Saigon Nghệ thuật phục vụ khách hàng phải xuất phát từ trái tim

Ngoài ra, Hôtel des Arts Saigon còn cung cấp các dịch vụ đặc biệt dành cho khách hàng là nữ doanh nhân. MGallery là thương hiệu khách sạn tiên phong trong việc chú trọng đến nhu cầu riêng của du khách nữ, có hẳn một chương trình đặc biệt dành cho khách hàng phái nữ mang tên “Inspired by Her” với các dịch vụ độc quyền, thỏa mãn mọi mong muốn của họ trong suốt thời gian lưu trú tại đây. Chúng tôi chú ý đến từng chi tiết qua các dịch vụ làm đẹp, ẩm thực, qua các thiết kế đậm chất nữ tính tại nhà hàng, quầy bar và tất nhiên là thái độ cũng như cử chỉ đặc biệt thể hiện sự chào đón nồng nhiệt của đội ngũ nhân viên khách sạn.

error: Bạn không thể copy dữ liệu