DoanhNhan+
Cộng đồng Doanh Nhân

Xây dựng thương hiệu nhà hàng

87
Mọi nhà hàng cần có một thương hiệu. Không có thương hiệu, một nhà hàng không có cách nào tách ra khỏi đám đông và mờ nhạt giữa rất nhiều lựa chọn ẩm thực hiện diện trên thị trường. Thương hiệu không chỉ là logo, là nội thất hay cách phục vụ khách hàng mà là toàn bộ trải nghiệm đáng nhớ giúp cho một nhà hàng thu hút thực khách và giữ chân họ tiếp tục quay trở lại.

Sáng tạo một thương hiệu thật sự cộng hưởng với khách hàng đòi hỏi nhiều nỗ lực nhưng phần thưởng sẽ có giá trị lâu dài nhờ những khách hàng trung thành với thương hiệu. Để xây dựng thương hiệu cho một nhà hàng, hãy bắt đầu với những bước sau đây.

Định nghĩa thương hiệu

Thương hiệu cần một nền tảng vững chắc và định nghĩa thương hiệu là một bước quan trọng. Hãy trả lời những câu hỏi sau: Bạn là ai, đang làm gì và tại sao lại làm như thế? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp người chủ định nghĩa được niềm tin, mục đích và những giá trị của thương hiệu.

Ưu thế khác biệt của nhà hàng nhiều khả năng sẽ bao gồm trong lời đáp cho những câu hỏi trên. Nên viết ra cụ thể các câu trả lời vì sẽ có lúc cần đến trong quá trình phát triển thương hiệu.

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu trên thị trường sẽ giúp doanh nghiệp truyền thông hiệu quả với khách hàng tiềm năng. Bốn điểm chính cần quyết định là: 1. Giá, 2. Sản phẩm, 3. Khuyến mãi, 4. Địa điểm.

Xây dựng thương hiệu nhà hàng

Đi tìm tiếng nói riêng, nhận diện riêng

Cá tính của thương hiệu, cách phát ngôn và hành động sẽ làm nên nhận diện riêng của nhà hàng. Hãy thử miêu tả thương hiệu (như thể đó là một con người) với ba từ (chẳng hạn: chân phương, vui vẻ, tự hào) và sau đó miêu tả chi tiết từng tính cách cho tới khi hình thành rõ nét về cá tính của thương hiệu. Một khi biết được thương hiệu “thuộc dạng người nào” thì sẽ dễ hình dung cách nói chuyện với khách hàng.

Xây dựng diện mạo của thương hiệu

Diện mạo của thương hiệu là điều đầu tiên thu hút khách hàng tiềm năng. Diện mạo này không chỉ có logo hay giấy tiêu đề mà bao gồm mọi thứ từ nội thất của nhà hàng cho tới thực đơn.

Thử tạo một bảng trình bày ý tưởng (moodboard), tập hợp tất cả từ logo, màu sắc, các thiết kế và yếu tố thẩm mỹ khác liên quan đến nhà hàng. Bảng trình bày ý tưởng này và phần miêu tả cá tính sẽ giúp người chịu trách nhiệm thiết kế hình dung tổng thể về thương hiệu.

Hãy nhất quán

Cho dù là trên kênh trực tuyến (truyền thông xã hội, website hoặc trên quảng cáo) hay tại nhà hàng (thực đơn, trang trí trên bàn ăn và đồng phục), diện mạo của thương hiệu và cách trò chuyện, cách hành động, ứng xử đều phải nhất quán. Hẳn nhiên, chất lượng thức ăn và dịch vụ cũng phải tương xứng với thương hiệu.

 

Sáu yếu tố làm nên nhận diện thương hiệu của một nhà hàng

1. Logo và những yếu tố đồ họa khác. Logo không chỉ đẹp mà nên chuyển tải chính xác thông điệp về sản phẩm của nhà hàng, đó có thể là món phở Việt Nam hay món bánh soufflé đẳng cấp thế giới.

2. Hình ảnh: Hình ảnh chuyên nghiệp, chất lượng cao là điều bắt buộc nếu muốn cạnh tranh trong ngành nhà hàng hiện nay. Đối với ngành ẩm thực, nghệ thuật hình ảnh càng đặc biệt quan trọng. Ngoài ra, cũng cần nên có nhiều hình ảnh đẹp liên quan đến không gian và nội thất.

3. Thông điệp của thương hiệu. Doanh nghiệp có thể không kiểm soát được những gì mà truyền thông, “blogger” hay khách hàng nhận định về họ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp trên website hay ở đâu đó chính là nguồn tin mà truyền thông và những người đưa tin tìm đến và dựa vào. Vì thế, doanh nghiệp cần đúc kết một thông điệp chính thức và truyền tải câu chuyện thương hiệu này.

4. Không gian của nhà hàng. Không gian ngoại thất và nội thất của nhà hàng sẽ để lại ấn tượng cho khách hàng. Từ phong cách kiến trúc, cách trang trí cho đến không khí chung mà nhà hàng tạo ra đều tạo nên trải nghiệm cho khách hàng và đó cũng chính là trải nghiệm về thương hiệu.

5. Thức ăn. Không có doanh nhân nào bước vào ngành kinh doanh nhà hàng mà lại nghĩ rằng thức ăn là một phần không quan trọng của thương hiệu. Họ có thể có một thương hiệu mạnh và thức ăn “cũng được”, hoặc họ có một thương hiệu yếu hơn nhưng thức ăn tuyệt vời. Nhưng chắc chắn không có cách nào để tồn tại trong cuộc cạnh tranh mà không biết đích xác nơi họ đang đứng giữa các thương hiệu khác.

6. Đội ngũ nhân viên. Các thành viên trong đội ngũ nhân viên của nhà hàng đối xử với khách hàng ra sao? Những giá trị nào mà người chủ nhà hàng hay doanh nghiệp đã truyền đạt cho họ và họ đã thật sự thấm nhuần? Một dịch vụ khách hàng xuất sắc luôn tạo ảnh hưởng mạnh.

– Theo Gourmet Marketing