Chiến thuật kết giao dành cho người hướng nội

Mạng lưới quan hệ vững mạnh đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của một doanh nhân khởi nghiệp. Vì thế, việc kết giao, tạo quan hệ cũng nên được xem là một phần của kế hoạch kinh doanh.

Tuy nhiên, với những người hướng nội, họ thích ở nhà, thích được một mình hơn là giao tiếp xã hội. Họ xem các sự kiện lớn và ồn ào như là “cơn ác mộng” và việc tạo quan hệ với những người hoàn toàn xa lạ, biến các mối quan hệ này thành tài sản quý giá có thể là một thử thách lớn với họ.

Nhưng nếu hiểu được giá trị thật sự của việc kết giao thì bất cứ ai, từ người thích tiệc tùng cho đến người nhút nhát nhất vẫn có thể xây dựng được mạng lưới quan hệ có giá trị. Sau đây là những chiến thuật kết giao phù hợp cho người hướng nội.

Có kế hoạch chuẩn bị trước khi tham dự sự kiện

Với một người ngại kết giao, ý nghĩ phải đối mặt cùng lúc với nhiều người lạ thật là khó chịu, nhưng nếu có sự chuẩn bị trước thì vấn đề sẽ được cải thiện đáng kể.

Nếu nhận thấy một sự kiện nào đó là phù hợp và có lợi, đầu tiên, hãy liên hệ với nhà tổ chức vài ngày trước khi diễn ra sự kiện. Nên hỏi họ thông tin về những người mà bạn cần tiếp cận và đặt vấn đề để xem họ có thể giới thiệu trước với người đó qua email hoặc mạng xã hội hay không.

Như thế, vào ngày diễn ra sự kiện, khi bước vào khán phòng có hàng trăm người, bạn sẽ biết cụ thể những người nên tìm (và lý do vì sao nên kết nối quan hệ với họ). Cách tiếp cận này sẽ giúp giảm áp lực phải đối diện với màn giới thiệu sơ giao và giúp chúng ta đi sâu hơn vào những mối quan tâm chung của hai bên.

Chiến thuật kết giao dành cho người hướng nội

Chọn lọc, bồi đắp quan hệ từ mạng lưới hiện có

Các thành viên trong gia đình và bạn bè vốn đã là một mạng lưới quan hệ. Tuy nhiên, có thể là bạn chưa nhận ra rằng những người này có thể giúp gì cho mình.

Đừng đánh giá thấp mạng lưới quan hệ của một ai đó. Một mối quan hệ có giá trị có thể đến từ người bạn hoạt động khác ngành mà có thể chúng ta chưa từng nghĩ rằng người này có thể giúp được gì cho lĩnh vực mà mình đang kinh doanh. Nếu như chúng ta không sẵn lòng hỏi đến tất cả bạn bè và thành viên trong gia đình thì có lẽ chúng ta sẽ không thể kết nối được với những mối quan hệ cần thiết.

Hơn nữa, cũng không nên tự giới hạn chỉ trong những mối quan hệ thân thiết nhất. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có thể giao tiếp với nhiều người, biết họ đủ để đặt vấn đề và nhờ đến sự hỗ trợ của họ. Chẳng hạn, một nữ doanh nhân thường xuyên sử dụng dịch vụ của một spa nọ trong nhiều năm. Vậy thì sao cô ấy không thể mang một số “brochure” đến đây và nhờ đặt tài liệu này ở quầy tiếp tân, cạnh một số vật dụng khuyến mãi khác? Nếu họ đồng ý, doanh nghiệp của nữ doanh nhân này sẽ tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng sử dụng dịch vụ của cô.

Nhắm đến chất lượng thay vì số lượng

Với một số người, thu thập được nhiều danh thiếp cũng đồng nghĩa với việc “có quan hệ rộng”. Cách thức quảng giao chú trọng vào số lượng quan hệ không chỉ là cơn ác mộng với một người hướng nội mà nó cũng ít khi mang lại kết quả thật sự. Tìm được vài người để phát triển một mối quan hệ sâu sắc, hai bên cùng có lợi thì tốt hơn là có danh thiếp của vài ngàn người mà có lẽ chúng ta hiếm khi hoặc không bao giờ trò chuyện thêm một lần nữa. Vì thế, dù đang ở một hội nghị có hàng ngàn người tham dự, hãy tìm cách tạo quan hệ theo từng nhóm nhỏ.

Chẳng hạn, chúng ta có thể mời vài người ngồi cạnh cùng đi ăn trưa. Những người bạn mới quen qua buổi ăn trưa này có thể hoặc không trở thành bạn lâu dài nhưng ít ra, mỗi tấm danh thiếp có được vào ngày hôm đó cũng mang lại ít nhiều ý nghĩa.

Tận dụng mạng xã hội

Những trang mạng xã hội như LinkedIn và Facebook đã xóa nhòa ranh giới giữa quan hệ thật sự và kết nối ảo. Với sự xuất hiện của các công cụ mạng xã hội, việc gặp gỡ trực diện hoặc liên lạc qua điện thoại đã không còn là tiền đề bắt buộc để tạo lập các mối quan hệ trong kinh doanh.

Nếu thường xuyên chú ý đến các tài khoản mạng xã hội, chúng ta sẽ biết ít nhiều về những người bạn mới, người theo dõi và kết nối với ta. Khi tìm thấy ai đó có cùng mối quan tâm và lợi ích chung, nên cân nhắc và thiết lập những cuộc đối thoại riêng tư hơn. Biết đâu cả hai có thể giúp nhau cùng xây dựng mạng lưới quan hệ.

Dù cho bạn là một người hướng nội thì mạng lưới quan hệ vững mạnh sẽ giúp bạn tăng cơ hội thành công. Vì vậy, nên vận dụng những chiến thuật giúp cho việc tạo dựng quan hệ trở nên thoải mái, dễ chịu và hiệu quả hơn.

– Theo Entrepreneur

Comments
Loading...