Thái Tuấn và hành trình hơn hai thập niên trung thành với nghề dệt vải

Từ ngày thành lập đến nay, Thái Tuấn chỉ chuyên sản xuất và kinh doanh trong ngành dệt may, không tham gia sản xuất kinh doanh các sản phẩm và lĩnh vực khác...

Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện một số thông tin về việc Công ty Thái Tuấn kinh doanh đa cấp, huy động vốn, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Vốn biết đến tên tuổi Thái Tuấn – một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng dệt may với bề dày hơn hai thập niên – nên chúng tôi đã tìm đến Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn (CTCP TĐ Thái Tuấn) có trụ sở ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh để tìm hiểu sự việc.
DNP776-Thai-Tuan-va-hanh-trinh-hon-hai-thap-nien-trung-thanh-voi-nghe-det-vai-1
Trụ sở chính Công ty CP Tập đoàn Thái Tuấn tại quận 12, TP.HCM

Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ được bài trí đơn giản nhưng khá đẹp mắt là ông Thái Tuấn Chí – người sáng lập công ty cũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của CTCP TĐ Thái Tuấn xuyên suốt từ ngày đầu thành lập đến nay.

Công ty Thái Tuấn được thành lập từ năm 1993 tại địa bàn quận 12. Với quan niệm “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” nên từ ngày thành lập đến nay, công ty chỉ chuyên sản xuất và kinh doanh trong ngành dệt may, không tham gia sản xuất kinh doanh các sản phẩm và lĩnh vực khác.

Cùng ông Thái Tuấn Chí ngược dòng thời gian, chúng tôi được ông chia sẻ quan điểm “lấy thị trường nội địa làm nền tảng, thị trường xuất khẩu để phát triển”, với quan điểm có tính chỉ nam đó CTCP TĐ Thái Tuấn đã chú trọng đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu từ rất sớm thông qua nhiều hoạt động:

Năm 1998, mặc dù lần đầu tiên tham gia Hội chợ hàng tiêu dùng tại Cần Thơ, Thái Tuấn đã tự tin và mạnh dạn in logo của công ty lên biên vải để khẳng định chất lượng với khách hàng, một sự cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng, đồng thời mở đầu cho sự kiện lần đầu tiên này, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng thương hiệu Việt “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” trong nhiều năm qua.

DNP776-Thai-Tuan-va-hanh-trinh-hon-hai-thap-nien-trung-thanh-voi-nghe-det-vai-4
Ông Thái Tuấn Chí – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thái Tuấn

Ngay sau đó, tự tin với thương hiệu của mình CTCP TĐ Thái Tuấn tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu Việt mạnh mẽ hơn với việc tài trợ độc quyền cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 1998, qua đó đã giới thiệu được những sản phẩm trơn co giãn, phù hợp xu hướng của phụ nữ Việt Nam. Sau cuộc thi, thương hiệu Thái Tuấn đã tạo ra một hiệu ứng dùng hàng Thái Tuấn trên toàn quốc và đưa thương hiệu Thái Tuấn phát triển, trở thành một trong những thương hiệu mạnh hàng đầu của Việt Nam về ngành vải thời trang.

Chính vì vậy, Thái Tuấn đã được Chính phủ tin tưởng chọn cung cấp trang phục áo dài lễ tân cho các sự kiện quốc tế được tổ chức tại Việt Nam như SEA Games 22 (2003) và Hội nghị APEC 14 (2006); cung cấp trang phục cho nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo cấp cao các nước tham dự ASEAN 17 (2010) và Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (2010). Ông Thái Tuấn Chí không giấu được niềm tự hào khi cho chúng tôi xem những bức ảnh ông chụp với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hilary Clinton, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long… và nhiều vị nguyên thủ quốc gia trong trang phục do Thái Tuấn thực hiện.

DNP776-Thai-Tuan-va-hanh-trinh-hon-hai-thap-nien-trung-thanh-voi-nghe-det-vai-2

Ông Thái Tuấn Chí chia sẻ, lĩnh vực thời trang hiện vẫn là thị trường đầy tiềm năng và mở ra nhiều cơ hội phát triển, tăng trưởng cho các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng dệt may. Tại Việt Nam, nữ giới – đối tượng quan tâm và dành nhiều chi tiêu cho thời trang đang chiếm hơn 50% dân số (48,5 triệu người tính đến ngày 31-12-2017). Theo ông, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam nói chung và Thái Tuấn nói riêng đẩy mạnh đầu tư sản xuất nhằm cung ứng đủ và kịp thời các sản phẩm dệt may chất lượng cho thị trường nội địa, góp phần tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước trước tình trạng nhập khẩu ồ ạt sản phẩm thời trang từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… 25 năm gắn bó với ngành dệt may thời trang, Thái Tuấn đã gặt hái được nhiều thành quả về mặt kinh doanh, cụ thể: thị phần vải thời trang của Thái Tuấn đang chiếm khoảng 25% trên tổng dung lượng của thị trường vải nội địa. Song song đó, Thái Tuấn còn đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều nước châu Á và Trung Đông. Với doanh thu năm 2017 gần 1.000 tỉ đồng, trong đó giá trị mang về từ xuất khẩu chiếm khoảng 50%, dự kiến trong vòng năm năm tới, doanh thu của Tập đoàn Thái Tuấn sẽ tiếp tục tăng, mang lại giá trị cao gấp ba lần hiện tại.

Với kết quả kinh doanh và xây dựng thương hiệu mạnh về ngành vải thời trang, CTCP TĐ Thái Tuấn đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba về “Thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác xã hội từ thiện” cùng bốn bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều bằng khen các bộ, ngành.

DNP776-Thai-Tuan-va-hanh-trinh-hon-hai-thap-nien-trung-thanh-voi-nghe-det-vai-3
Không gian mua sắm tại một trong các cửa hàng của Thái Tuấn

Hướng dẫn chúng tôi tham quan nhà máy, ông Thái Tuấn Chí say sưa nói về những dự định trong tương lai. Để phát triển trường tồn và đạt được khát vọng “Thương hiệu quốc tế cung cấp vải thời trang toàn cầu”, hiện Thái Tuấn đang hợp tác với công ty tư vấn quốc tế chuyên ngành dệt may xây dựng chiến lược bứt phá, tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu vải thời trang ngày càng lớn của các công ty may mặc để đầu tư máy móc mới, công nghệ thông minh nhằm đi tiên phong trong sản xuất những sản phẩm mới với sự khác biệt về tính năng: hút ẩm, chống tia cực tím, có mùi thơm… với giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu vải cao cấp của phụ nữ. Ông cũng khẳng định CTCP TĐ Thái Tuấn sẽ chỉ tập trung duy nhất cho ngành dệt may và tự tin với đội ngũ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm cùng máy móc thiết bị được đầu tư hiện đại, CTCP TĐ Thái Tuấn sẽ xây dựng được thương hiệu quốc tế cung cấp vải thời trang toàn cầu của mình.

Chia tay vị “thuyền trưởng” đầy nhiệt huyết của CTCP TĐ Thái Tuấn, chúng tôi chúc cho “con thuyền” Thái Tuấn luôn vững mạnh, ngày càng vươn ra biển lớn để thực hiện được khát vọng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp gắn liền với thương hiệu quốc gia, đưa thương hiệu Việt sánh tầm thế giới.

Bạn cũng có thể thích